คุณสมบัติ และ ข้อสังเกตเกี่ยวกับเนื้อวัตถุดิบ

สติ๊กเกอร์บาร์โค้ด เป็นวัสดุที่สำคัญในงานบาร์โค้ดหากสติ๊กเกอร์บาร์โค้ดมีคุณภาพ จะทำให้งาน ออกดี แท่นบาร์โค้ดชัด ทำให้เครื่องอ่านบาร์โค้ดอ่านได้ถูกต้องแม่นยำ กลับกันหากสติ๊กเกอร์บาร์โค้ดไม่ได้คุณภาพ อาจจะทำให้ระบบงานของธุรกิจคุณเสียหาย การติดตามสินค้าต่างๆเกิดข้อผิดพลาดได้

ดังนั้นสติ๊กเกอร์บาร์โค้ดจึงสำคัญเป็นอย่างมาก การเลือกสติ๊กเกอร์ให้เหมาะกับงานก็สำคัญเหมือนกัน หากต้องการสติ๊กเกอร์ที่สามารถกันน้ำได้ ชนิด สติ๊กเกอร์บาร์โค้ด UPO อาจจะเหมาะกับงานของคุณ แต่ต้นทุนจะสูง เพราะสติ๊กเกอร์บาร์โค้ดกันน้ำมีราคาค่อนข้างสูง

หากงานของคุณไม่ต้องการอะไรมากมายแค่ติดสติ๊กเกอร์บาร์โค้ดเพื่อ นับ ติดตาม ไม่ต้องกันน้ำ หรือ ทนต่อสภาพแวดล้อมอะไรมาก สติ๊กเกอร์บาร์โค้ด ชนิด กึ่งมันกึ่งด้าน จึงเหมาะกับงานสติ๊กเกอร์กึ่งมันกึ่งด้าน สามารถกันน้ำได้โดยประมาณ 40% แต่อาจจะไม่ทนต่อแรงขีดขวนมาก ที่สำคัญราคาถูก สติ๊กเกอร์บาร์โค้ดกึ่งมันกึ่งด้าน จึงได้รับความนิยมสูง ตามห้าง ร้านสะดวกซื้อ ส่วนใหญ่ก็ใช้ สติ๊กเกอร์กึ่งมันกึ่งด้าน

ข้อสังเกตเกี่ยวกับเนื้อวัตถุดิบและลักษณะของการนำไปใช้งาน ซึ่งจะมีอยู่ 10 ประเภท ดังนี้

1. เนื้อกึ่งมันกึ่งด้าน – เนื้อสติ๊กเกอร์กึ่งมันกึ่งด้าน ข้อสังเกตคือ เนื้อจะมีทั้งความมัน และด้าน ใช้สำหรับติดในสินค้าทั่วไป ใช้ในอุณหภูมิปกติ ใช้งานประเภท ติดพลาสติก สินค้าในครัวเรือ อุปกรณ์เครื่องเขียนกล่องต่างๆและควรใช้กับริบบอนที่เป็นเนื้อ WAX

2. เนื้อขาวด้าน – เนื้อสติ๊กเกอร์ขาวด้าน ข้อสังเกตคือ เนื้อสติ๊กเกอร์จะหยาบ สาก เป็นขุย ใช้สำหรับติดในสินค้าทั่วไป ใช้ในอุณหภูมิปกติ หน้าสัมผัสไม่มัน เหมาะสำหรับใช้ในงานที่ไม่ต้องการความสวยงามมากนัก และควรใช้กับริบบอนที่เป็นเนื้อ WAX

3. เนื้อฟอยด์เงินด้าน 25 ไมครอน / 50 ไมครอน – เนื้อสติ๊กเกอร์ฟอยด์เงิน ข้อสังเกตคือ เนื้อจะเป็นสีเงินด้าน ใช้สำหรับติดในสินค้าเครื่องใช้สำนักงาน ใช้ในอุณหภูมิติดลบได้ เนื้อสติ๊กเกอร์ฉีกไม่ขาด ใช้ในงานเครื่องใช้ไฟฟ้าทุกประเภท และควรใช้กับริบบอน WAX RESIN และ ริบบอน RESIN

4. เนื้อโพลีเอสเตอร์ขาวมัน – เนื้อสติ๊กเกอร์โพลีเอสเตอร์ขาวมัน ข้อสังเกตคือ เนื้อสติ๊กเกอร์เป็นสีขาว ใช้สำหรับติดในสินค้าเครื่องใช้สำนักงาน ใช้ในอุณหภูมิติดลบได้ เนื้อสติ๊กเกอร์ฉีกไม่ขาด ใช้ในงานที่เกี่ยวกับเทป ซีดี ต่างๆ ประเภทอาหาร ขนมต่างๆ และควรใช้กับริบบอน WAXRESIN

5. เนื้อพีพี / เนื้อพีพีใส / เนื้อพีพีขาว / เนื้อพีพีขาวมัน / เนื้อพีพี MATT YUPO หรือ POLYESTER -เนื้อสติ๊กเกอร์พีพี ข้อสังเกตคือ ใช้สำหรับติดในสินค้าห้องเย็น หรือใช้ในอุณหภูมิที่ติดลบได้ เนื้อสติ๊กเกอร์ฉีกไม่ขาด ส่วนมากจะนำไปใช้ติด อาหารแช่แข็ง เช่น ใช้ติดไก่แช่แข็ง และควรใช้กับริบบอน WAXRESIN และ ริบบอน RESIN

6. เนื้อ พีวีซี ใส – เนื้อสติ๊กเกอร์พีวีซีใส ข้อสังเกตคือ เนื้อสติ๊กเกอร์จะเป็นเนื้อใส ใช้สำหรับปิดทับบนสติ๊กเกอร์ เนื้อสติ๊กเกอร์ฉีกไม่ขาด ใช้สำหรับติดเครื่องปรับอากาศ งานรถยนต์ติดกระจก และควรใช้กับริบบอน RESIN

7. เนื้อทรานเฟอร์ – เนื้อสติ๊กเกอร์ทรานเฟอร์ ข้อสังเกตคือ เนื้อกระดาษจะเนียนสวย และหนากว่ากึ่งมันกึ่งด้าน ใช้สำหรับติดในสินค้าที่ส่งออก ให้ความคมชัดสูง และควรใช้กับริบบอน WAX

8. เนื้อยูโป้ (พายแม็ค) – เนื้อสติ๊กเกอร์ยูโป้ ข้อสังเกตคือ ใช้สำหรับติดในสินค้าห้องเย็น ในอุณหภูมิที่ติดลบ ถึง อุณหภูมิที่ร้อนเดือน สามารถติดแล้วนำลงต้มในน้ำเดือนได้ กาวไม่หลุด และควรใช้กับริบบอน RESIN

9. เนื้อ ขาวเงา/ขาวมัน – เนื้อสติ๊กเกอร์ ขาวเงา/ขาวมัน ข้อสังเกตคือ สติ๊กเกอร์จะมีความมันวาว และหนา ใช้สำหรับติดสินค้าที่อยู่ในอุณหภูมิที่ต่ำ หรือที่มีความชื้นบ้าง และควรใช้กับริบบอน WAX

10. เนื้อไดเร็คเทอร์มอลล์ – เนื้อสติ๊กเกอร์ไดเร็คเทอร์มอลล์ ข้อสังเกตคือ เป็นสติ๊กเกอร์ที่เคลือบสารเคมี ใช้สำหรับติดสินค้าที่มีรอบการจำหน่ายเร็ว และสติ๊กเกอร์ชนิดนี้ไม่ต้องใช้ริบบอน แต่จะให้สีดำเมื่อผ่านหัวพิมพ์ความร้อน

Leave a Reply

Your email address will not be published.

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.