ผ้าหมึกริบบอน (Ribbon Barcode)

ริบบอนบาร์โค้ด หรือ หมึกพิมพ์บาร์โค้ด (Ribbon Barcode) ที่ใช้งานคู่กับ เครื่องพิมพ์บาร์โค้ด (Barcode Printer) มี 3 ชนิด ดังนี้

1). ริบบอนแว็กซ์ (Ribbon Wax)  เป็น ริบบอนที่มีส่วนผสมจาก wax 100% โดยส่วนใหญ่จะมีชั้นของ ริบบอน เพียงชั้นเดียว ซึ่ง ริบบอนแว็กซ์ ชนิดนี้จะมีจุดหลอมเหลวที่ต่ำกว่า ทำให้สามารถพิมพ์บาร์โค้ด ได้ด้วยความร้อนต่ำ ซึ่งทนต่อการขูดขีดต่ำที่สุด มีคุณสมบัติที่เหมาะสมกับ งานพิมพ์ฉลากทั่วไป งานพิมพ์วัสดุสิ้นเปลือง ซึ่งใช้แล้วทิ้ง เพราะเนื้อริบบอนมีความทนทานต่ำกว่าชนิดอื่น

 

2). ริบบอนแว็กซ์ เรซิ่น (Ribbon Wax- Resin) เป็น ริบอน Wax ที่มีผสมจาก Resin เพื่อให้ทนต่อการขูดขีดได้ดีขึ้น และสามารถทนต่ออุณหภูมิที่ต่ำได้ดี ริบบอนชนิดนี้เหมาะสำหรับงานพิมพ์บาร์โค้ด ที่ต้องการทนทานต่อความชื้นสูง ทนทานต่อการขูดขีดได้ดีในระดับหนึ่ง ตัวอย่างเช่น การพิมพ์งานที่เป็นบรรจุภัณฑ์อาหารสด อาหารแช่แข็ง ริบบอนแว็กซ์ เรซิ่นจะมีคุณสมบัติที่ทนทานต่ออุณหภูมิต่ำได้ดี

 

3). ริบบอนเรซิ่น (Ribbon Resin) เป็น ริบบอนคุณภาพสูง ออกแบบมาเพื่อนให้ทนทานต่อการขูดขีด ทนทานต่อสารเคมีได้ดีเยี่ยม สามารถใช้กับ สติ๊กเกอร์ ได้ทุกชนิด ให้ความคมชัดในการพิมพ์สูง มีสารเคลือบป้องกันไฟฟ้าสถิต อีกทั้งยังช่วยยืดอายุของหัวพิมพ์ และติดสติ๊กเกอร์เป็นเวลานาน ไม่หลุดลอก

Leave a Reply

Your email address will not be published.

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.